วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

แบบสัมภาษณ์เพื่อการวิจัย

แบบสัมภาษณ์เพื่อการวิจัย   เรื่อง “ข้อเสนอเชิงนโยบายการจัดการศึกษานานาชาติของมหาวิทยาลัยราชภัฏ”

ชื่อ- นามสกุล ผู้ให้สัมภาษณ์…………………………………………………………………………

ตำแหน่ง……………………………………………สังกัด………………………………………….

วันที่ให้สัมภาษณ์……………………………….สถานที่ให้สัมภาษณ์………………………………


       แบบสัมภาษณ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จากผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการจัดการศึกษานานาชาติ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ เป็นการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (semi-structure interview) เป็นการเตรียมประเด็นการสัมภาษณ์ไว้ล่วงหน้าแค่ใช้ถามชี้นำ เพื่อจะได้ไม่ปิดกั้นความคิดของผู้เชี่ยวชาญในการสัมภาษณ์แบบปฏิสัมพันธ์ (interactive interview) โดยเปิดโอกาสให้ผู้ถูกสัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ ในทุกประเด็นคำถาม

     การจัดเก็บข้อมูลนี้เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำนายความเป็นไปได้ และแผนยุทธศาสตร์ทั้งในระดับประเทศและท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาระบบกำลังคนของประเทศไทยสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ ผู้ให้ข้อมูลอาจเป็นผู้บริหารระดับสูง และการรวบรวมข้อมูลจากด้านอื่นๆ เพื่อทำให้ได้ภาพรวมของสถาบันการศึกษา และภาพรวมการอุดมศึกษาไทยด้านการพัฒนาสู่ความเป็นนานาชาติ

1. แบบเก็บข้อมูลสถาบัน ประกอบด้วย  ชื่อมหาวิทยาลัยภาษาไทย   ชื่อมหาวิทยาลัยภาษาอังกฤษ

สถานที่ตั้ง  ที่อยู่ติดต่อได้ทางไปรษณีย์  E-mail:   หมายเลขโทรศัพท์  Website


2. ระบบการศึกษา

หลักสูตรนานาชาติที่เปิดดำเนินการในปัจจุบันของมหาวิทยาลัยราชภัฏของท่านได้แก่

ระดับการศึกษา สาขาวิชาที่เปิดสอน จำนวนผู้เรียน นักศึกษาต่างชาติ   ระดับอนุปริญญา

ระดับปริญญาตรี   ระดับปริญญาโท   และระดับปริญญาเอก


นักศึกษาต่างชาติ คิดเป็นร้อยละเท่าใดของจำนวนนักศึกษาทั้งสิ้น…………………………

 มาจากชาติใดบ้าง…………………………………………………………….……………..

 เรียนโดยใช้สื่อเป็นภาษาอะไร และอย่างไร……………………………………………….


ข้อสังเกตเพิ่มเติม

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. ….. ……...… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..


3. อาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ประจำ/ต่างประเทศ ที่ประจำหลักสูตรนานาชาติที่ท่านเปิดสอน

ระดับการศึกษา อาจารย์ไทย/คน อาจารย์ต่างชาติ/คน จากประเทศใดบ้าง

ระดับปริญญาตรี  ระดับปริญญาโท  ระดับปริญญาเอก  จำนวนกี่คน

อาจารย์จากต่างประเทศ จากประเทศบ้าง……………………………………………………………………………

เพื่อมาทำหน้าที่อะไร………………………………………………………………………..……….

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ………..….. ……...… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. 

ข้อสังเกตเพิ่มเติม

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. …..

4. ความร่วมมือกับต่างประเทศ

ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยของท่านได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศอย่างไร (MOU) ใน

ด้านการจัดการศึกษานานาชาติ

 ชื่อสถานศึกษา ไทย/อังกฤษ………………………………………………………………

 ประเทศ…………………………………………………………………………………..

 รัฐบาล/เอกชน…………………………………………………………………………….

 ประเภทสถาบัน…………………………………………………………………………….

 ขนาดสถาบัน – จำนวนผู้เรียน………………………………………………………………


ความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาต่อสถานศึกษา (มหาวิทยาลัยของท่านมีหรือไม่ในหัวข้อต่อไปนี้)

 การพัฒนาคณาจารย์ (Staff Development)…………………………………………………

 การแลกเปลี่ยนอาจารย์ (Faculty Exchange)………………………………………………

 การแลกเปลี่ยนนักศึกษา (Student Exchange)…………………………………………….

 การให้ทุนการศึกษา………………………………………………………………………..

 การให้ทุนผู้ช่วยสอน (Teaching Assistants)………………………………………………

 การให้ทุนผู้ช่วยวิจัย (Research Assistants)………………………………………………..

5. แผนงานการเปิดสอนหลักสูตรนานาชาติ

มีแผนที่จะเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนนานาชาติหรือไม่………………………………………



        ข้อมูลนี้ยังไม่ถือเป็นข้อมูลอย่างเป็นทางการได้ หากยังอยู่ในระดับแนวคิด แนวทางการเปิดหลักสูตรนานาชาติของมหาวิทยาลัยของท่าน ได้แก่

หลักสูตรที่ 1

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. ……...… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ……………... …..……….. ……...… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..

หลักสูตรที่ 2

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… …..….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…………….…….. ……...… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..
หลักสูตรที่ 3

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ……... ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ……………..………… ….. ….. ….. …… ….. ….. ……………..…................…



หลักสูตรที่ 4

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… …..….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ……………..……….. ……...… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..

หลักสูตรที่ 5

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …..…… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ……………..……….. ……...… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..

6. แนวทาง/ยุทธศาสตร์ของแผนงานการเปิดสอนหลักสูตรนานาชาติ

เชิงวิชาการ

1. กลุ่มเป้าหมายของการจัดการศึกษานานาชาติ ได้แก่ .....................................................................

2. ภาษาที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ได้แก่................................................................................

3. คุณภาพวิชาการ – ต้องการให้บรรลุอย่างไร แตกต่างจากหลักสูตรที่มีอยู่อย่างไร และจะมีแนวทางอย่างไรที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

4. ระบบการสรรหา และคัดเลือกผู้เรียนโดยวิธีการใดบ้าง........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

5. ในเขตชุมชนของท่าน ในจังหวัดมีโรงเรียนนานาชาติ โรงเรียน EP, Bilingual ที่เรียนและสอน

ในภาษาต่างประเทศหรือไม่……………………………………………………………………

6. มีศักยภาพในการหานักศึกษาต่างประเทศจากประเทศเพื่อนบ้านและอื่นๆ รวมทั้งความร่วมมือ

ในลักษณะแลกเปลี่ยนนักศึกษาหรือไม่ และอย่างไร เช่น กับ กัมพูชา มาเลเซียอินโดนีเซีย

ฟิลิปปินส์ – จีน อินเดีย ฯลฯ.....................................................................................................

7. มีการจัดระบบเวลาเรียนของหลักสูตรนานาชาติอย่างไร เช่น Semester, Trimester, Quarter,

Modular……………………………………………………………………..……………..

8. มีการจัดการเรียนการสอนแบบ Twinning Program ความร่วมมือกับต่างประเทศ เรียนในประเทศบางส่วน กับเรียนต่างประเทศบางส่วนหรือไม่..........................................................

7. อนาคตของนักศึกษาหลักสูตรนานาชาติ

- ท่านคาดว่าตลาดแรงงานหลังจบการศึกษาของนักศึกษาที่ศึกษาจบจากหลักสูตรนานาชาติ ได้แก่ ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................

8. ในด้านค่าใช้จ่ายในการเรียนหลักสูตรนานาชาติ (หากมีการจัดการศึกษานานาชาติ)

ค่าเล่าเรียนที่มีการจัดเก็บในปัจจุบัน

 ค่าเล่าเรียนในหลักสูตรต่ำสุด…………………………………………บาทต่อหน่วยกิต

 ค่าเล่าเรียนในหลักสูตรสูงสุด………………………………………....บาทต่อหน่วยกิต


กรอบแนวคิดด้านค่าใช้จ่ายของผู้เรียนและผู้ปกครอง

หลักสูตร ค่าใช้จ่ายต่ำสุด/เทอม ค่าใช้จ่ายสูงสุด/เทอม


1. แนวคิดการสนับสนุนของมหาวิทยาลัยด้านการเปิดหลักสูตรนานาชาติ

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ……... …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …………….……

2. แนวคิดการกำหนดค่าเล่าเรียนของมหาวิทยาลัย

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..………………….. ……...… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..

3. เงินทุนสนับสนุนอื่นๆ จากมหาวิทยาลัย รัฐบาล ท้องถิ่น พ่อแม่ผู้ปกครอง

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… …..….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..………………….. ……...… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..

4. บทบาทของธนาคาร และแหล่งเงินทุนกู้ยืมที่เข้ามาเกี่ยวข้อง

…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ……... ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..……………..….. ……...… ….. ….. …..…… ….. ….. ….. …… ….. ….. …..

8. สถานที่พัก

ท่านมีแนวคิดอย่างไรที่จะทำให้ระบบที่พักที่อาศัยของนักศึกษาที่เข้ามาศึกษาหลักสูตรนานาชาติ

ลักษณะสถานที่พักที่เตรียมการ (มหาวิทยาลัยราชภัฏของท่านเตรียมการไว้นักศึกษาหรือไม่)

 หอพัก/บ้านพักในมหาวิทยาลัย…………………………………………………………..

 หอพัก/บ้านพักภายนอก…………………………………………………………………..

 Host family มีครอบครัวร่วมกิจกรรม……………………………………………………..

 อื่นๆ โปรดระบุ……………………………………………………………........................



                                       *****************************************************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น